สาขาการจัดการด้านการบริการเน้นการศึกษาองค์ความรู้เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในการจัดการกระบวนการ
ให้บริการ โดยมุ่งเน้นความเข้าใจถึงการนำส่งการบริการที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นจนกระทั่งถึงการนำส่งการบริการ
ขั้นสุดท้ายให้กับผู้บริโภคในธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ รายวิชาด้านการจัดการการบริการที่เปิดสอนในภาควิชา
การจัดการปฏิบัติการครอบคลุมแนวคิดการจัดการด้านต่างๆของการบริการในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม
ทั้งในภาครัฐ เอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร อาทิ การท่องเที่ยว การบริการไมตรีจิต (ธุรกิจที่พัก สปา ร้านอาหาร
สายการบิน สโมสร การประชุมและนิทรรศการ งานสังสรรค์รื่นเริง) การบริการด้านสุขภาพ การบริการการเงิน
งานค้าปลีก การบริการการขนส่งและเดินทาง การบริการเทคโนโลยีและการสื่อสาร การบริการการศึกษา และอื่นๆ
โดยมีขอบเขตและหัวข้อที่สำคัญได้แก่
− การจัดการประสบการณ์การบริการ (Customer Experience Management)
− สถานที่และการประกอบการบริการ (Service Facilities and Operations Management)
− การจัดการความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ (Customer Relationship in Service)
− ต้นทุนในธุรกิจบริการ (Service and Cost Control)
− การเพิ่มคุณค่าในการบริการ (Value-added Service)
− การออกแบบและการพัฒนาการบริการ (Service Design and Development)
− คุณภาพการบริการ (Service Quality)
− นวัตกรรมการบริการ (Service Innovation)
− เทคโนโลยีกับการบริการ (Technology and service)
− ผู้รับบริการกับการสร้างคุณค่าการบริการ (Service Value Co-Creation) |